Tất tần tật về chứng minh tài chính du học Pháp

Chứng minh tài chính là một trong những yêu cầu quan trọng khi xin visa du học Pháp. Và điều kiện tiên quyết là ứng viên cần chuẩn bị đầy đủ, chính xác các giấy tờ được yêu cầu. Vậy cụ thể quy trình và hồ sơ chứng minh tài chính du học Pháp như thế nào? Hãy cùng VFE tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Chứng minh tài chính du học Pháp là gì?

Chứng minh tài chính là thủ tục bắt buộc trong quá trình xin visa (thị thực) sinh viên để du học Pháp. Điều này được thực hiện nhằm khẳng định với Lãnh sứ Quán rằng, ứng viên có đủ nguồn tài chính để trang trải các chi phí trong suốt thời gian học tập và sinh sống tại Pháp.

Về cơ bản, bạn cần chứng minh 2 khoản là tiền học và chi phí sinh hoạt. Bạn có thể tham khảo bảng sau:

Các khoản cần đóng

Số tiền tương ứng

Ứng viên từ đủ 18 tuổi

Ứng viên dưới 18 tuổi

Chi phí sinh hoạt 

Ít nhất 615 eur/tháng, tương đương 7380 eur/năm.

Ít nhất 740 eur/tháng, tương đương 8880 eur/năm.

Phí ghi danh tại trường công

2.850 eur/năm và tối thiểu 175 euro/ năm (với chương trình Cử nhân); 3.879 eur/năm và tối thiểu 250 eur/năm (với chương trình Thạc sĩ), áp dụng từ 09/2024.

Học phí tại trường tư

7380 euros + khả năng tài chi trả cho học phí 1 năm học tại trường tương ứng.

Lưu ý:Trong trường hợp ứng viên có học bổng, số tiền cần chứng minh thực tế sẽ bằng tổng số tiền cần chứng minh (học phí + chi phí sinh hoạt) trừ đi số tiền học bổng mà ứng viên nhận được.

Do đó, giả sử học bổng có giá trị 7380 euros thì nó cũng chỉ đủ đáp ứng chi phí sinh hoạt, các bạn vẫn cần chứng minh tiền học.

(Lưu ý rằng: số tiền chứng minh tài chính trên đây có thể thay đổi theo chính sách từng năm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền!)

Trên thực tế, thủ tục này còn mang những ý nghĩa thiết thực khác như:

  • Đảm bảo khả năng tài chính phục vụ học tập và sinh hoạt tại Pháp: Du học sinh cần chi trả nhiều chi phí như học phí, chi phí sinh hoạt, bảo hiểm y tế, v.v. Chính phủ Pháp muốn đảm bảo rằng các bạn du học sinh có đủ khả năng tài chính để trang trải các chi phí này trong suốt thời gian lưu trú. Việc chứng minh tài chính sẽ giúp đánh giá được mức độ tự lập tài chính của du học sinh, từ đó xác định được khả năng duy trì cuộc sống và học tập tại Pháp.
  • Nâng cao khả năng xin thị thực sinh viên: Như đã đề cập, chứng minh tài chính là thủ tục bắt buộc trong quá trình xin visa du học Pháp. Việc xác nhận năng lực tài chính đủ vững cũng phần nào giúp hồ sơ xin thị thực sinh viên được đánh giá cao hơn, gia tăng tỷ lệ được duyệt thành công.
  • Tuân thủ quy định về tư cách lưu trú: Chứng minh tài chính là một trong những yêu cầu bắt buộc để được cấp visa du học Pháp. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này, ứng viên sẽ không thể được cấp visa và không thể đi du học tại Pháp.
Xem thêm  Chi phí du học Thạc sĩ tại Pháp năm 2024
chung-minh-tai-chinh-du-hoc-phap-la-gi
Chứng minh tài chính du học Pháp là gì?

Thủ tục chứng minh tài chính du học Pháp như thế nào?

Dưới đây là các bước cơ bản bạn nên tham khảo khi làm thủ tục chứng minh tài chính du học Pháp:

Bước 1: Xác định nhu cầu và năng lực tài chính đối với mục tiêu du học Pháp

  • Tính toán chi phí dự kiến cho việc du học Pháp, bao gồm học phí, chi phí sinh hoạt, đi lại, v.v.
  • Xem xét các nguồn tài chính có thể sử dụng như tài khoản riêng, hỗ trợ từ gia đình, học bổng, v.v.

Bước 2: Chuẩn bị tài liệu, hồ sơ cần thiết

Ở đây, bên cạnh hồ sơ bắt buộc để xin visa du học Pháp, bạn cũng cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến năng lực tài chính. Trong đó, sổ tiết kiệm là một loại giấy tờ được chấp thuận. (Chi tiết thông tin về sổ tiết kiệm sẽ được chia sẻ ở phần sau của bài viết).

Bước 3: Nộp hồ sơ

  • Nộp các giấy tờ chứng minh tài chính (thường nằm trong hồ sơ xin visa du học Pháp).
  • Một số trường đại học Pháp có thể yêu cầu nộp hồ sơ chứng minh tài chính trực tiếp với họ.
  • Lưu giữ các tài liệu chứng minh tài chính để sẵn sàng xuất trình khi cần.
  • Cập nhật tình hình tài chính nếu có thay đổi.

>>> XEM THÊM: [Cập nhật] Điều kiện, hồ sơ và quy trình xin Visa du học Pháp

Hồ sơ chứng minh tài chính gồm những gì?

Hồ sơ chứng minh tài chính cũng thuộc nhóm giấy tờ xin visa du học Pháp mang tính bắt buộc. Nói cách khác, bên cạnh các giấy tờ bắt buộc để xin cấp visa, mỗi ứng viên cần chuẩn bị các giấy tờ xác nhận khả năng tài chính của cá nhân/gia đình – đảm bảo đủ để chi trả quá trình học tập, sinh hoạt tại Pháp. 

Trong đó, sổ tiết kiệm là một trong những giấy tờ được chấp thuận. Ứng viên sẽ cần mở sổ tiết kiệm và xác nhận số dư của sổ để nộp kèm hồ sơ. Cụ thể:

  • Loại sổ và thời hạn tiết kiệm: Mở sổ tại ngân hàng bất kỳ. Sổ có thời hạn 1 năm hoặc không thời hạn nhưng cần đảm bảo không hết hạn vào thời điểm nộp visa.
Xem thêm  Du học Pháp 2024, tìm hiểu ngay trường IMT BS

Có thể mở sổ tại nhiều ngân hàng khác nhau, song tổng giá trị của các sổ phải đảm bảo bằng hoặc nhiều hơn số tiền cần chứng minh tài chính.

  • Thời gian mở sổ: Càng sớm càng tốt. Muộn nhất tại thời điểm chuẩn bị hồ sơ xin visa, các ứng viên đã có sổ tiết kiệm phù hợp với yêu cầu.

Đặc biệt, trong trường hợp ứng viên chưa đủ 18 tuổi thì bố/mẹ/người thân hợp pháp của ứng viên sẽ là người bảo lãnh cho ứng viên. Khi này, các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

  • Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đứng tên bảo lãnh.
  • Giấy cam kết bảo lãnh tài chính.
  • Bảng lương 3 tháng gần nhất của người đứng tên bảo lãnh, tính tới thời điểm đi nộp visa. (Ví dụ, nộp tháng 7 thì cần bảng lương tháng 4, 5, 6).
  • Giấy tờ xác nhận công việc của người bảo lãnh.
  • Giấy phép cha mẹ.
  • Giấy xác nhận số dư của sổ tiết kiệm đứng tên người bảo lãnh.
  • Giấy tờ xác minh tài sản (nếu có).
ho-so-chung-minh-tai-chinh-du-hoc-phap-can-nhung-gi
Hồ sơ chứng minh tài chính du học Pháp cần những gì?

Một số lưu ý và kinh nghiệm về chứng minh tài chính visa du học Pháp

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chứng minh tài chính cho việc xin visa du học Pháp:

  • Số dư tài khoản: Cần chứng minh số dư tài khoản đủ để chi trả học phí và sinh hoạt phí trong suốt thời gian du học. Số dư khuyến nghị thường là ít nhất 12-15 tháng chi phí du học.
  • Nguồn gốc tài chính: Phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các khoản tiền trong tài khoản. Nếu nguồn tiền từ việc làm, cần có hợp đồng lao động, bảng lương. Nếu nguồn tiền từ gia đình, cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ và việc gia đình hỗ trợ tài chính.
  • Tính ổn định của tài chính: Cần chứng minh tài chính gia đình ổn định, không phụ thuộc vào khoản tiền dành cho du học. Nếu có người bảo lãnh, cần chứng minh người bảo lãnh có thu nhập và tài sản ổn định.
  • Giấy tờ đầy đủ và rõ ràng: Các giấy tờ chứng minh tài chính cần được dịch sang tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Các bản sao cần sạch, rõ ràng và đầy đủ thông tin.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua một số kinh nghiệm được chia sẻ từ các du học sinh Pháp dưới đây:

  • Lập kế hoạch tài chính chi tiết: Ước tính chi phí học tập, sinh hoạt và các khoản khác một cách cụ thể để lên kế hoạch tài chính nhằm đáp ứng được các chi phí này trong suốt thời gian du học.
  • Xây dựng hồ sơ tài chính đầy đủ: Bao gồm các giấy tờ như sao kê tài khoản, bảng lương, hợp đồng lao động, giấy chứng nhận tài sản, v.v. Các giấy tờ quan trọng cần được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.
  • Dự phòng tài chính dư thừa: Chuẩn bị số tiền dự phòng vượt quá mức yêu cầu tối thiểu. Điều này sẽ tăng khả năng ứng viên được cấp visa du học Pháp.
  • Tránh gửi quá nhiều tài liệu: Chỉ nên gửi những tài liệu quan trọng và đủ để chứng minh tài chính. Không cần gửi quá nhiều tài liệu dư thừa.
  • Cập nhật thông tin kịp thời: Liên tục cập nhật tài khoản và các giấy tờ chứng minh tài chính. Chuẩn bị sẵn các giấy tờ mới nhất khi nộp hồ sơ xin visa.
Xem thêm  [Mở đăng ký] Workshop Online: Cùng Chuyên gia gỡ rối VISA Du học Pháp 2024

Để có thể chuẩn bị hồ sơ chứng minh tài chính một cách chu đáo và đầy đủ nhất, ứng viên nên tham khảo từ các trung tâm tư vấn du học nhằm được hướng dẫn cụ thể. Hiện nay, VFE – Vietnam france Exchange đang là đơn vị tư vấn và làm hồ sơ du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Nếu bạn đang gặp khó khăn hay cần sự giúp đỡ trong quá trình chứng minh tài chính cũng như chuẩn bị hồ sơ du học Pháp thì đừng quên liên hệ ngay với VFE để được hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé!

Lưu ý: Cần phải có JavaScript với nội dung này.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ câu trả lời về các thông tin liên quan đến chứng minh tài chính du học Pháp. Mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn học trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đi du học tại Pháp.

Một lẫn nữa, trong trường hợp có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến hồ sơ du học Pháp, bạn hãy nhớ liên hệ tới VFE để được giải đáp thắc mắc trong thời gian sớm nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *