Những cập nhật quan trọng về du học Pháp năm học 2020 – 2021 trong đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 hiện nay đã được dập tắt tại Việt Nam và gần như đã nằm trong tầm kiểm soát tại Pháp, tuy nhiên ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn khiến cho học sinh, sinh viên, du học sinh Pháp và các vị phụ huynh gặp nhiều khó khăn trong nhiều thủ tục, các chính sách… Sáng ngày 05/06/2020, đại diện VFE đã gặp mặt và đối thoại trực tiếp Campus France – cơ quan đại diện Bộ Giáo dục Pháp tại Việt Nam – về việc này. Dưới đây là những cập nhật quan trọng về du học Pháp VFE đã tổng hợp lại, các bạn học sinh, sinh viên và du học sinh Pháp cần phải nắm rõ.

VFE-Du-hoc-phap-thong-tin-moi-1-1

ĐẠI DỊCH CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KÌ NHẬP HỌC THÁNG 09/2020 TẠI PHÁP HAY KHÔNG? 

Visa du học Pháp là Visa schengen, tức là việc mở lại biên giới và cấp visa sẽ cần sự đồng ý của các nước trong khối. Theo lịch dự kiến, Pháp có thể sẽ mở cửa biên giới và cho phép các chuyến bay thương mại hoạt động trở lại vào tháng 07/2020, năm học mới cũng dự kiến khai giảng bình thường vào tháng 09/2020. 

CHÍNH PHỦ PHÁP VÀ HỆ THỐNG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TẠI PHÁP ĐANG CÓ NHỮNG PHƯƠNG ÁN GÌ CHO KỲ NHẬP HỌC THÁNG 09/2020 VÀ THỜI GIAN TỚI?

Trước tình hình đại dịch Covid-19, các trường Đại học tại Pháp đang cố gắng hết sức để có thể sớm chào đón sinh viên quốc tế trở lại Pháp. Trước mắt, đối với năm học 2020 – 2021, tùy vào các diễn biến tiếp theo của tình hình dịch bệnh, sẽ có 4 hướng giải quyết như sau:

  • Đi học trở lại bình thường vào tháng 09/2020.
  • Đi học trở lại bình thường vào tháng 09/2020 nhưng hạn chế các lớp học được tổ chức tại giảng đường lớn (amphi).
  • Học online một thời gian ngắn rồi sang Pháp học nốt học kì 1 – thi cuối học kì I tại Pháp, học kì II học bình thường.
  • Học online học kì I, học kì II học tại Pháp bình thường.
Xem thêm  Học bổng phát triển game của Pháp

VFE-hoc-bong-du-hoc-phap

TỰ ĐỘNG GIA HẠN VISA 6 THÁNG – NHỮNG AI ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN LỢI NÀY?

Việc tự động gia hạn visa thêm 6 tháng sẽ được áp dụng cho sinh viên hết hạn visa trước ngày 15/06/2020. Sau ngày 15/06/2020, việc gia hạn Thẻ cư trú tạm thời (Renouvellement de récépissé) có thể sẽ được thực hiện trực tuyến.

VFE-Du-hoc-phap-thong-tin-moi-1-2

Những sinh viên quốc tế đã về nước có thể quay lại Pháp dù Pháp đóng cửa biên giới nếu visa còn hạn (miễn sao có thể tìm được chuyến bay thẳng đến Pháp). Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như Attestation de déplacement international (Giấy phép Di chuyển quốc tế) và Déclaration sur l’honneur (Bản khai danh dự) để được cho phép nhập cảnh.

XIN VISA TẠI VIỆT NAM THỜI GIAN NÀY – CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Đối với các sinh viên đã quay trở lại Việt Nam và hết hạn visa, các bạn chỉ cần thực hiện yêu cầu xin Visa de retour (Visa quay lại) trực tiếp qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam mà không cần phải làm hồ sơ qua Campus France

TLS-Contact đóng cửa và hủy mọi cuộc hẹn visa cho đến hết ngày 13 tháng 6 năm 2020.

DU HỌC SINH PHẢN ỨNG NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC ĐẠI DỊCH 

Đa phần các sinh viên quốc tế đều chọn phương án ở lại Pháp trong Đại dịch. Trong số đó, hơn một nửa lý do là muốn tập trung vào kế hoạch học tập, các lý do còn lại là không mua được vé máy bay, không quá lo lắng về đại dịch…

Xem thêm  Bằng Thạc sĩ Khoa học MSc tại Pháp

VFE-ly-do-o-lai-du-hoc-phap

Trong khi đó, số lượng học sinh, sinh viên thay đổi kế hoạch du học cũng không nhiều. Có tới 80% học sinh, sinh viên khi được hỏi đều khẳng định sẽ không thay đổi kế hoạch học tập, tiếp tục bám sát dự định du học Pháp. 19% học sinh, sinh viên có dự định sẽ thay đổi kế hoạch học tập, trong đó phần lớn lý do là lo ngại về điều kiện tiếp đón của các trường, 20% lo ngại về tài chính, lý do còn lại được đưa ra là lo ngại về tình hình dịch bệnh chung trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, 68% trong số học sinh, sinh viên thay đổi kế hoạch học tập chọn dời lịch nhập học sang năm sau, và chỉ có 8% trong số 19% nói trên là không chọn đi du học nữa. Có thể thấy số lượng này cực kỳ ít, thể hiện sự lạc quan và quyết tâm của đại đa số du học sinh nói chung.

VFE-Du-hoc-phap-thong-tin-moi-1-3

CÁC TRƯỜNG HỖ TRỢ DU HỌC SINH NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC ĐẠI DỊCH

Nếu như năm học 2019 – 2020, hàng loạt các trường công lập chưa áp dụng dự thảo tăng học phí mới từ chính phủ thì cho đến năm học 2020 – 2021, các trường công lập đó vẫn sẽ tiếp tục không tăng học phí để tạo điều kiện tối đa cho du học sinh quốc tế. Các bạn có thể xem danh sách các trường đó tại link bên dưới.

Xem thêm  Trường Đại học Công giáo Lyon – Université Catholique de Lyon

Xem thêm: Danh sách các cơ sở giáo dục Đại học tại Pháp không tăng học phí 2019-2020

VFE-cac-truong-cong-lap-giu-nguyen-hoc-phi-du học phap covid

Ngoài ra, để hỗ trợ cho sinh viên trước đại dịch, các trường đại học tại Pháp đã đưa ra những chính sách trợ cấp và hỗ trợ đặc biệt cho sinh viên và du học sinh. Chẳng hạn, INSA Lyon đã hỗ trợ tiền ăn cho sinh viên 100€/tháng, giảm tiền nhà ở 200€/ tháng. Crous tiến hành phân phát đồ ăn miễn phí cho sinh viên, trợ cấp tiền mặt cho sinh viên khó khăn…

VFE-chinh-sach-ho-tro-cac-truong-tai-du học phap covid

Danh sách này sẽ được VFE cập nhật trong bài viết này sớm nhất có thể, các bạn hãy lưu lại bài viết này để có thể cập nhật sớm nhất mỗi ngày nhé!

Block "”cuoibaiviet”" not found

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *