Chính sách mới của Chính phủ Pháp về chi phí học tập tại Pháp

THÔNG BÁO CỦA VIETNAM FRANCE EXCHANGE

VỀ CHÍNH SÁCH MỚI CỦA CHÍNH PHỦ PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THU HÚT SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI ĐẾN PHÁP

Ngày 19/11/2018, trong cuộc gặp gỡ với các trường Đại học Pháp, thủ tướng Pháp, ngài Edouard Philippe đã thông báo chính sách mới của Chính phủ Pháp nhằm thu hút thêm nhiều sinh viên nước ngoài đến Pháp học tập và nghiên cứu. Chính sách này có tên là “ChooseFrance” hay “Bienvenue en France” được xây dựng nhằm đạt mục tiêu 500.000 sinh viên quốc tế học tập tại Pháp vào năm 2027 thay vì chỉ có khoảng 324.000 sinh viên như hiện nay. Cùng VFE tìm hiểu Chính sách mới của Chính phủ Pháp về chi phí học tập tại Pháp hiện nay thay đổi như thế nào nhé! 

Kính gửi: Quý vị phụ huynh, các bạn học sinh, sinh viên đang tin tưởng hợp tác cùng Vietnam France Exchange

                 Học sinh, sinh viên đang có ý định đi du học Pháp trong thời gian tới,

Ngày 19/11/2018, trong cuộc gặp gỡ với các trường Đại học Pháp, thủ tướng Pháp, ngài Edouard Philippe đã thông báo chính sách mới của Chính phủ Pháp nhằm thu hút thêm nhiều sinh viên nước ngoài đến Pháp học tập và nghiên cứu. Chính sách này có tên là “Choose France” hay “Bienvenue en France” được xây dựng nhằm đạt mục tiêu 500.000 sinh viên quốc tế học tập tại Pháp vào năm 2027 thay vì chỉ có khoảng 324.000 sinh viên như hiện nay.

Chính sách mới nhằm thu hút sinh viên nước ngoài này của Chính phủ Pháp đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên có nguyện vọng đi du học tại Pháp trong thời gian tới. Vietnam France Exchange (VFE) xin trình bày một số quan điểm của tập thể các thành viên VFE, mà phần đông là các cựu du học sinh tại Pháp, về chính sách mới này.

Xem thêm  Tiến sĩ Nguyễn Đăng Hanh – Chủ tịch VFE – Vietnam France Exchange là ai?

Sơ lược về chính sách “Choose France” – thay đổi chi phí học tập tại Pháp 

Thủ tục xin và cấp visa sinh viên được đơn giản hóa

  • Sinh viên được ưu tiên khi xử lý hồ sơ visa tại Lãnh sứ quán.
  • Trong năm đầu tiên đến Pháp, sinh viên sẽ có visa sinh viên dài hạn (một năm). Kể từ năm thứ 2, sinh viên sẽ được cấp một “Thẻ cư trú dành cho sinh viên” có thời hạn trong suốt quá trình học tập còn lại của sinh viên theo hệ mà sinh viên đang theo học.
  • Những sinh viên có bằng Master tại Pháp mà đã trở về nước của họ thì sẽ có cơ hội được cấp một thẻ cư trú cho phép cựu sinh viên đó có thể trở lại Pháp để tìm việc

Tăng phí ghi danh để cải thiện chất lượng đào tạo

  • Sinh viên nước ngoài đến từ các nước nằm ngoài Liên minh Châu Âu EU sẽ phải trả một khoản phí ghi danh mỗi năm như sau: Hệ Licence (Cử nhân): 2770€ thay vì 170€ như từ trước đến nay; Hệ Master (Thạc sỹ) và hệ Doctorat (Tiến sỹ): 3770€ thay vì 243€ cho hệ Master và 380€ cho hệ Doctorat như từ trước đến nay.
  • Mức phí mới sẽ được áp dụng dự kiến từ năm học 2019/2020 và chỉ dành cho những sinh viên nước ngoài đăng ký học lần đầu tiên tại một trường Đại học của Pháp.

Tăng số lượng học bổng lên gấp 3 lần hiện nay 

  • Hình thành 15.000 suất học bổng từ ngân sách của chính phủ thay vì chỉ có 7.000 suất như hiện nay.
  • Bổ sung thêm 6.000 suất học bổng từ các trường đại học. Tổng cộng có khoảng 21.000 suất học bổng.

Tăng số lượng sinh viên quốc tế nói tiếng Anh tại Pháp và ủng hộ sinh viên quốc tế sang Pháp học tiếng Pháp

  • Tăng gấp đôi số lượng sinh viên nói tiếng Anh tại Pháp thông qua việc mở rộng các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.
  • Tăng gấp đôi số lượng sinh viên đến Pháp để theo học chương trình dự bị tiếng Pháp.

Xây dựng các quy trình mới để cải thiện chất lượng tiếp đón sinh viên quốc tế, hình thành chứng chỉ chất lượng “Bienvenue en France”

  • Hỗ trợ thuê nhà và làm các thủ tục hành chính.
  • Giảng dạy thêm tiếng Pháp để học tập và hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Quan điểm Vietnam France Exchange về việc tăng phí học tập tại Pháp 

Vì sao chính sách tăng phí ghi danh có thể bị phản đối?

  • Thứ nhất, việc tăng phí ghi danh đòi hỏi mỗi gia đình sẽ phải chuẩn bị một khoản tiền lớn hơn cho con cái của mình khi đi học ở Pháp. Để có bằng Master sau 5 năm học trong một trường đại học công lập thì mỗi gia đình sẽ phải chuẩn bị tổng cộng 15.850€, tương đương 425 triệu đồng. Đây là một sự tăng chi phí đáng kể cho các gia đình và cản trở nguyện vọng học tập của nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế tốt.
  • Thứ hai, việc tăng phí ghi danh không lấy gì đảm bảo tăng chất lượng giáo dục. Số tiền thu được từ 100.000 sinh viên ngoài Châu Âu này sẽ không hề lớn, tác động thực tế là rất nhỏ nếu chính phủ Pháp muốn dùng vào đầu tư cải cách giáo dục.
Xem thêm  Halloween tại VFE: Đêm Halloween kinh hoàng và phấn khích nhất là đây chứ đâu!

Vì sao chính sách tăng phí ghi danh có thể được ủng hộ?

Mức phí ghi danh này vẫn chỉ chiếm khoảng 30% chi phí thực sự mà nước Pháp phải bỏ ra trong một năm để đào tạo một sinh viên (10.210 – 15.110€)1. Mức phí này vẫn rẻ hơn rất nhiều so với các nước phát triển khác và đã có quá nhiều hỗ trợ của chính phủ Pháp.

Học phí tại các quốc gia phát triển có chất lượng giáo dục tương đương (đơn vị tính là €)

   *Dựa theo Thông cáo báo chí của Chính phủ Pháp ngày 20/11/2018

Ưu điểm của viêc thay đổi chi phí học tập tại Pháp

Nhằm định hướng lại đối tượng theo hướng chọn lọc tinh hoa, tạo ra môi trường giáo dục xuất sắc hơn. 

Theo thống kê thì hiện nay 45% sinh viên quốc tế tại Pháp đến từ Châu Phi, trong đó nhiều nước không có điều kiện kinh tế tốt và hệ quả là chất lượng giáo dục, chất lượng sinh viên. Việc tăng phí ghi danh sẽ tạo ra một bộ lọc, ngăn được một bộ phận sinh viên Châu Phi có chất lượng đầu vào thấp nhưng vẫn có khả năng thu hút được những sinh viên giỏi nhất châu lục này sang Pháp thông qua chính sách học bổng tăng gấp 3 lần. Khi tăng phí ghi danh thì nước Pháp hướng đến thị trường có nền kinh tế và giáo dục tốt hơn ở Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Malaisia, Ấn Độ hay Nga hay một số nước nói tiếng Anh ở Châu Phi.

Việc thay đổi chi phí học tập tại Pháp cũng khẳng định nền giáo dục Pháp rất chất lượng và đáng đầu tư. Tăng phí ghi danh đồng thời với ngân sách dành cho học bổng sẽ tăng lên. Đây thực sự là đòn bẩy để thu hút những người tài năng đến Pháp.

Việc thay đổi chi phí học tập tại Pháp sẽ tạo ra nguồn thu cho nhà nước, có thể không lớn trong thời điểm ban đầu này (Pháp chỉ có 100.000 sinh viên quốc tế ngoài Châu Âu) nhưng sẽ có thể đạt đến 1 tỷ Euros mỗi năm. Từ đó, sẽ trở thành một nguồn lợi đáng kể để có thể cải tổ hệ thống giáo dục thường xuyên và liên tục, đưa Pháp trở lại hình ảnh là một đất nước với nền giáo dục tốt, có tính cạnh tranh cao trên thế giới.

Xem thêm  Các trình độ tiếng Pháp theo chuẩn khung tham chiếu châu Âu bạn nên biết

Việc sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập và được hưởng một nền giáo dục được cải thiện và được đánh giá cao sẽ là một cơ hội lớn cho sinh viên Việt Nam khi đi xin việc, không chỉ ở Pháp mà ở trên toàn thế giới.

Tăng phí ghi danh để tuyển những sinh viên thực sự có nhu cầu và mục đích sang Pháp học tập, tìm kiếm tri thức. Khi bị mất tiền phí ghi danh nhiều thì những cá nhân có mục tiêu sang Pháp khác mục tiêu học tập hoặc có năng lực học tập không tốt sẽ phải suy nghĩ kỹ.

Việc tăng phí ghi danh cũng đảm bảo công bằng giữa các gia đình sinh viên Pháp và gia đình sinh viên quốc tế. Gia đình sinh viên Pháp hàng năm đều phải đóng thuế trong khi đó các gia đình sinh viên quốc tế thì không phải đóng thuế bao giờ mà con cái của họ lại vẫn được hưởng những phúc lợi giống như sinh viên Pháp từ trước đến nay.

Mỗi quyết định đều có hai mặt. Ở đây bất lợi trước mắt dành cho sinh viên khóa mới sắp sang Pháp về tài chính thì đã thấy rõ. Nhưng những điểm lợi ích lâu dài cho chính nước Pháp và sinh viên Châu Á, trong đó có Việt Nam thì có thể nhiều người vẫn còn nghi ngờ. Qua một vài phân tích trên thì chúng ta cần dành sự nhất trí ít nhiều cho những nhà làm chính sách Pháp.

Với tư cách là các cựu du học sinh đã từng học tập và làm việc nhiều năm ở Pháp thì Vietnam France Exchange nhận thấy những gì nước Pháp dành cho mỗi sinh viên quốc tế đáng giá hơn rất nhiều khoản phí mà chính phủ Pháp dự kiến áp dụng. Chính vì vậy, Vietnam France Exchange mong muốn rằng các quý vị phụ huynh, các bạn học sinh, sinh viên hãy luôn vững tâm với quyết định du học Pháp của mình. Chúc quý vị phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên sớm xác định cho mình một hướng đi phù hợp.

Hà nội, ngày 22 tháng 11 năm 2018

ĐỘI NGŨ VIETNAM FRANCE EXCHANGE

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *