[Bật mí] Cẩm nang học số đếm tiếng Pháp hiệu quả nhất

Được sử dụng phổ biến trong giao tiếp nên số đếm là kiến thức mang tính bắt buộc đối với người học Pháp ngữ. Tuy nhiên, đây cũng là nội dung tương đối “khó nhằn” do có nhiều nguyên tắc và quy luật sử dụng. Hiểu được điều đó, VFE xin chia sẻ “Cẩm nang về số đếm tiếng Pháp”, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày thông qua bài viết dưới đây! Cùng tham khảo nhé!

Tầm quan trọng của việc học đếm số tiếng Pháp

Bên cạnh nhận biết bảng chữ cái hay cách đánh vần, học đếm số bằng tiếng Pháp cũng là kiến thức “vỡ lòng” vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, đây là nội dung được sử dụng thường xuyên trong giao tiếp, từ các tình huống khi mua sắm đến việc hỏi đường, làm quen,…

Theo đó, không chỉ nhận diện con số, bạn cần biết cả cách đọc, cách phát âm sao cho chuẩn. Đảm bảo tính chính xác sẽ giúp cuộc trò chuyện đạt được hiệu quả, tránh gây hiểu nhầm đối với những ai tham gia giao tiếp.

Tuy nhiên, hiểu rõ tầm quan trọng của việc học số đếm tiếng Pháp là chưa đủ. Bạn cần nắm chắc những quy tắc và kiến thức trọng tâm. Đây cũng là nội dung được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết.

hoc-so-dem-tieng-phap
Học đếm số bằng tiếng Pháp quan trọng như thế nào?

Học số đếm trong tiếng Pháp cơ bản 

Lợi thế khi học đọc số trong tiếng Pháp là phiên âm mang những nét tương đồng với tiếng Việt khi đều sử dụng hệ chữ latinh và dấu câu. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú tâm để thành thạo các số đếm có 1 chữ số. Từ đây, chúng ta sẽ nâng cao hơn với bộ số đếm tiếng Pháp có 2 hoặc nhiều chữ số hơn. 

Học đếm tiếng Pháp với các số từ 0 đến 19

Bắt đầu với những con số đơn giản, hãy tham khảo bảng tổng hợp dưới đây để nắm rõ phiên âm các số tiếng Pháp từ 0 đến 19 nhé!

so-dem-tieng-phap-tu-0-den-19
Số đếm trong tiếng Pháp từ 0 đến 19

Có thể thấy, số đếm tiếng Pháp mang nhiều quy tắc đánh vần. Từ 11 đến 16, phiên âm các số khá tương đồng với 1 đến 6 và đều kết thúc bằng đuôi “ze”. Với 17 tới 19, cách đọc có phần dễ dàng hơn khi chỉ việc ghép phiên âm số 10 với số hàng đơn vị: dix + sept/huit/neuf. Đây là những chi tiết mà bạn cần lưu ý khi bước đầu học số tiếng Pháp.

Học đếm tiếng Pháp với các số từ 20 đến 100

Ở đây, chúng ta sẽ tách nhóm chuỗi số đếm Pháp, từ 20 đến 69 và từ 70 đến 99.

Để đọc các số đếm từ 20 tới 69 tiếng Pháp, công thức chung là kết hợp phiên âm số hàng chục với các số hàng đơn vị từ 1 đến 9. Ví dụ, số 23 sẽ đọc là “vingt-trois”, 25 đọc là vingt-cinq, 42 đọc là quarante-deux,…

Xem thêm  Dự bị Cử nhân, Thạc sĩ tại Clermont Auvergne

Và nếu chưa rõ phiên âm của các số tròn chục từ 20 đến 60, bảng tổng hợp của VFE sẽ giúp bạn.

so-dem-tieng-phap-hang-chuc
Số hàng chục tiếng Pháp đếm như thế nào?

Lưu ý rằng, chúng ta có những trường hợp đặc biệt với bộ số lẻ 1 đơn vị như 21, 31, 41,… Theo đó, bạn cần thêm từ “et” – mang nghĩa là “và”, giữa số hàng chục và số 1 tiếng Pháp. Ví dụ, với số 21, ta có “vingt et un”, số 31 ta có “trente et un”,…

Từ số 70 trở đi, việc đọc số sẽ phức tạp hơn. Chúng ta sẽ lấy 60 (soixante) làm gốc rồi kết hợp với hiệu giữa số cần đọc trừ đi 60. Ví dụ, với số 70, ta đọc là “soixante-dix”. Trong đó, “soixante” mang tính bắt buộc và “dix” là số 10 (hiệu giữa 70 với 60). Các số đếm tiếng Pháp từ 71 đến 79 sẽ áp dụng quy tắc tương tự.

Với các số đếm Pháp từ 80 đến 99, bộ “quatre-vingt” được xem là gốc. Trong đó, “quatre” là 4, “vingt” là 20. Cụ thể, số 80, ta đọc là “quatre-vingt”. Số 81, ta có “quatre-vingt-un”. Cách đọc này áp dụng cho tới số 99 (quatre-vingt-dix-neuf). 

Ở khía cạnh nào đó, bạn có thể căn cứ theo công thức mang tính toán học:

80 = 4×20 (quatre-vingt),

81 = 4×20+1 (quatre-vingt-un),

90 = 4×20+10 (quatre-vingt-dix),

99 = 4×20+19 (quatre-vingt-dix-neuf).

Tới đây, hẳn là có nhiều bạn sẽ thấy số đếm tiếng Pháp tương đối khó nhằn. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Thông qua việc luyện tập, bạn sẽ nhanh chóng làm chủ quá trình học số tiếng Pháp!

Học đếm số bằng tiếng Pháp với hàng trăm và hàng nghìn

Cách đọc chuỗi số từ 0 đến 99 là vậy, còn bộ số hàng trăm và hàng nghìn thì sao? 

VFE đã xây dựng bảng phiên âm các số tiếng Pháp tròn trăm và tròn nghìn để bạn dễ dàng theo dõi. Hãy tham khảo nhé! 

100

cent

1000

mille

200

deux-cents

2000

deux-mille

300

trois-cents

3000

trois-mille

400

quatre-cents

4000

quatre-mille

500

cinq-cents

5000

cinq-mille

600

six-cents

6000

six-mille

700

sept-cents

7000

sept-mille

800

huit-cents

8000

huit-mille

900

neuf-cents

9000

neuf-mille

Tất nhiên, sử dụng tiếng Pháp số đếm bao gồm cả trường hợp lẻ chục và đơn vị. Khi này, nguyên tắc đọc tương tự như tiếng Việt. Nghĩa là, từ trái sang phải, chúng ta sẽ đọc lần lượt theo từng hàng (nghìn-> trăm -> chục -> đơn vị). 

Ví dụ, với số 352, ta đọc là “trois-cent cinquante-deux”. Trong đó, trois-cents là 300, cinquante là 50 và deux là số 2 tiếng Pháp.

Một lưu ý nhỏ khi học đếm số tiếng Pháp hàng trăm và hàng nghìn, bạn nên có sự ngắt nghỉ giữa các hàng nghìn, trăm với hàng chục/đơn vị để người nghe dễ dàng nhận biết chính xác hơn.

>>> XEM THÊM: Phiên âm số đếm trong tiếng Pháp

Vận dụng các số trong tiếng Pháp khi giao tiếp

Như đã chia sẻ, số đếm trong tiếng Pháp hay bất cứ ngôn ngữ nào cũng đều được sử dụng phổ biến, từ giao tiếp đời thường đến tác vụ công việc. Và dưới đây là một số trường hợp điển hình nhất. 

Cách đếm số trong tiếng Pháp khi xác định tuổi tác

Khi giới thiệu bản thân hay bạn bè, đồng nghiệp,… chúng ta thường đề cập tới tên tuổi. Đây cũng là lúc kỹ năng đọc số trong tiếng Pháp được thể hiện. 

Xem thêm  Du học ngành Môi trường tại Pháp

Về cơ bản, chúng ta chỉ cần ghép các con số với từ “ans” (tuổi). Ví dụ, nếu bạn 24 tuổi thì nói là “J’ai vingt-quatre ans”. Rõ ràng, vận dụng số đếm tiếng Pháp để nói về tuổi tác khá đơn giản đúng không nào?

Cách đếm số trong tiếng Pháp khi xác định số lượng

Với nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh, khi chuyển danh từ số ít sang số nhiều, việc phát âm có sự biến đổi nhất định. Song, điều này không áp dụng cho cách đọc số tiếng Pháp. Lý do là bởi, hậu tố xác định số nhiều, ví dụ như “s, x,…” là các âm câm.

Ví dụ, với danh từ con mèo, tuy cách viết dạng số ít và số nhiều khác nhau (chat với chats) nhưng phát âm hoàn toàn giống nhau. 

Cách đếm số trong tiếng Pháp khi xác định thời gian

Một ứng dụng khác khi học tiếng Pháp số đếm là xác định thời gian, gồm giờ phút, ngày tháng. Đầu tiên, khi muốn đề cập đến giờ phút, bạn có thể áp dụng công thức: Số giờ + số phút. Giả sử, để nói 8h, ta có “huit heures” hay “dix heures vingt” khi nhắc đến 10h20.

Nếu muốn xác định cụ thể hơn, bạn chỉ cần thêm số giây. Ví dụ, “cinq heures vingt minutes quinze secondes” là 5h20’15”.

Đối với ngày tháng, đừng quên bổ sung tiền tố “le” trước mốc thời gian. Đây là chi tiết mà bạn có thể bỏ qua trong quá trình học sử dụng số đếm tiếng Pháp. Giả sử, muốn nói ngày 14 tháng 7, cách đọc là “le quatorze Juillet”.

Khi dùng cách đọc số tiếng Pháp để xác định năm, chúng ta chỉ cần phát âm từ trái sang phải theo thứ tự hàng nghìn, trăm, chục và đơn vị. Ở đây, cùng lấy năm 2023 làm ví dụ, bạn sẽ đọc là “deux mille vingt-trois”.

Rõ ràng, không thể phủ nhận rằng, có nhiều quy tắc liên quan đến việc học số tiếng Pháp và ứng dụng trong thực tiễn. Song, bạn không nên quá lo lắng. Bắt nguồn từ tính ứng dụng cao, đây cũng là nội dung mà người học có nhiều cơ hội thực hành mỗi ngày để thành thạo nhanh hơn.

Các quy tắc ngữ pháp liên quan đến cách đọc số tiếng Pháp

Số đếm cũng có những quy tắc liên quan đến danh từ và số thứ tự tiếng Pháp mà bạn cần tuân thủ. Cụ thể:

Chuyển từ số đếm sang số thứ tự trong tiếng Pháp

Trong giao tiếp, làm chủ cách đếm số tiếng Pháp chắc chắn là chưa đủ. Chúng ta cần biết thêm về quy tắc chuyển đổi từ số đếm sang số thứ tự. Theo đó, công thứ cơ bản là: số thứ tự = số đếm + “ième”. 

Ví dụ: Six (số 6) -> Sixième (số thứ 6), Huit (số 8) -> Huitième (số thứ 8), Dix (số 10) -> Dixième (số thứ 10),…

Lưu ý khi chuyển từ số đếm sang số thứ tự trong tiếng Pháp, có những trường hợp đặc biệt bạn cần ghi nhớ, bao gồm:

  • Số 1 tiếng Pháp và số 2 tiếng Pháp không hoàn toàn theo quy tắc trên. Khi chuyển đổi, số thứ nhất là Premier/Première và số thứ hai là Deuxième/Second.
  • Với các số đếm kết thúc bằng “e”, hãy bỏ “e” rồi thêm hậu tố “ième”.
Xem thêm  Chương trình Cử nhân Quản lý tại Toulouse Business School

Sự biến đổi của danh từ theo số lượng

Bên cạnh những quy tắc chuyển đổi số thứ tự tiếng Pháp, như đã đề cập, dạng số ít và số nhiều của danh từ cũng có thể tạo ra những biến đổi về phiên âm và cách viết. Dưới đây là một vài trường hợp đặc biệt về các số trong tiếng Pháp khi kết hợp với danh từ, ví dụ như:

  • Danh từ đuôi “s”, “x”, “z”, khi chuyển sang dạng số nhiều vẫn giữ nguyên cách đọc.
  • Cách chuyển của một số nhóm danh từ khi ở dạng số nhiều:

+ Đuôi “al” đổi thành “aux”: journal -> journaux (ngoại trừ festival -> festivals, choral -> chorals).

+ Đuôi “au” đổi thành “aux”: truyfau -> truyfaux (ngoại trừ landau, sarrau).

+ Đuôi “eau” đổi thành “eaux”: château -> châteaux.

+ Đuôi “eu” đổi thành “eux”: cheveu -> cheveux (ngoại trừ bleu -> bleus, pneu -> pneus).

+ Đuôi “ail” đổi thành “aux”: travail -> travaux (ngoại trừ chandail -> chandails).

+ Các danh từ đặc biệt: oeil  -> yeux, ciel -> cieux, monsieur -> messieurs, madame -> mesdames, mademoiselle -> mesdemoiselles.

Đây là những nguyên tắc bạn cần ghi nhớ để tránh những sai sót không đáng có khi sử dụng số đếm trong giao tiếp cũng như công việc. 

Một số lưu ý khi sử dụng các số đếm tiếng Pháp

Ngoài đọc số đếm bằng tiếng Pháp chính xác, bạn cũng cần rèn luyện để phát âm sao cho giống với người bản địa. Trong đó, hãy lưu ý các yếu tố như ngữ điệu cũng như nối âm giữa phụ âm cuối với từ liền sau. 

luu-y-hoc-so-dem-tieng-phap
Lưu ý khi học đếm số tiếng Pháp

Nếu bạn là một người mới bắt đầu, đừng quá nóng vội. Muốn làm chủ cách đếm số tiếng Pháp hay bất cứ nội dung kiến thức hoặc kỹ năng ngôn ngữ nào, chúng ta đều cần thời gian tích lũy. Hãy kiên trì luyện tập mỗi ngày, đi từ những điều cơ bản nhất.

Trong quá trình ấy, đừng quên thực hành giao tiếp đều đặn cũng như tận dụng các công cụ hay website bổ trợ để nâng cao hiệu quả và sớm làm chủ các số trong tiếng Pháp, ví dụ như Duolingo, LingoDeer,…  

Đặc biệt, nếu chưa thể tự mình học số đếm cũng như tiếng Pháp nói chung, bạn nên tham khảo các khóa học chất lượng của VFE.

>>> XEM THÊM: Học tiếng Pháp online đạt hiệu quả cao, tại sao không?

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những nội dung và lưu ý quan trọng về các số đếm tiếng Pháp. Mong rằng, bài chia sẻ của VFE sẽ giúp bạn sớm làm chủ khả năng phát âm và vận dụng các số đếm trong tiếng Pháp. 

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì, đừng ngại ngần liên hệ cho VFE hoặc bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *